Thứ Năm, 8 tháng 12, 2011

Chương V: RU NỬA VẦNG TRĂNG



“Vầng trăng ai sẻ làm đôi
Nửa in gối chiếc, nửa soi dặm trường?”
                                                      (Chinh Phụ Ngâm)

Cuối tuần này tôi về Hà Nội lấy giấy giới thiệu để chuẩn bị cho đợt đi khảo sát thị trường. Thắm gặp tôi để đi nhờ xe về nhà ở Hà Đông (Cậu ta đi xe ô tô cơ quan lên đây nên không mang theo xe máy). Thắm nói:

- Hai anh em mình cùng về cho vui, nhân tiện mời anh ghé chơi cho biết nhà em!

- Đồng ý thôi bạn. Đường xa, đi hai người lại càng vui chứ sao - Tôi đáp.

Thế rồi hai chúng tôi lên xe đèo nhau về Hà Nội, vừa đi vừa trò chuyện nên thấy đường như gần hơn. Mãi trò chuyện nên về đến nhà Thắm lúc nào không hay:

- Nhà em đây rồi, anh vào đi! (Thắm nói)

Nhà Thắm tương đối rộng, ngoài cổng có treo tấm biển chụp ảnh (do bố cậu làm nghề). Chúng tôi cùng đi vào trong sân sau khi Thắm đã đóng cánh cổng lại. Khoảng sân trước nhà để nhiều chậu cảnh và phông màn để chụp ảnh cho khách. Trong các chậu cảnh, có trồng nhiều cây thuốc do ông cụ đi chụp ảnh các nơi rồi sưu tầm mang về. Tôi bước vào nhà và chào Bác trai đang ngồi ở bộ bàn ghế đặt giữa nhà. Bác có dáng người mập mạp và trắng trẻo, tính tình điềm tĩnh. Bố Thắm mời tôi ngồi uống nước và hỏi han câu chuyện.

 Thắm giới thiệu:

- Đây là anh Phú làm cùng cơ quan con trên đó. Hôm nay cuối tuần nên anh về Hà Nội rồi ghé nhà mình chơi luôn. Còn đây là bố em, trước ông cụ làm việc cơ quan, vì có tính nghệ sĩ nên sau khi nghỉ mất sức thì về nhà làm nghề chụp ảnh.

Giờ thì tôi mới hiểu vì sao Thắm lại chụp ảnh giỏi, thì ra kế thừa cả công việc ông cụ. Tôi nhìn thấy trên tường nhà có treo tấm ảnh ông cụ chụp chung với cụ Võ An Ninh tại chùa Hương. Cũng như nhiều gia đình khác thuộc thế hệ trước, nhà Thắm có đông anh chị em, cậu ta là con út. Các anh chị đã có gia đình và ở quanh đây, có người còn ở tận trong Nam. Hiện chỉ còn Thắm là chưa lập gia đình và ở với bố mẹ. Một lúc thì mẹ Thắm đi lễ chùa về. Trái ngược với bác trai, bác gái tính tình vui vẻ và hay nói.

Buổi tối - lúc ngồi trò chuyện - Thắm nói:

- Anh ở chơi đến hết ngày chủ nhật để em còn dẫn anh đi chơi đây đó. Đầu tuần anh em mình lại lên cơ quan luôn.

Tôi vội nói:

- Cậu thông cảm! Ngày mai chủ nhật mình phải qua bên Hà Nội giải quyết một số việc. Sáng thứ hai, sau khi vào cơ quan lấy giấy giới thiệu xong thì mình sẽ qua đây đón Thắm.

 Mấy hôm nay Diệu Lê cũng đã biết tôi sẽ đi công tác, dường như em đã sẵn sàng cho tâm trạng chia li. Trước khi đi tôi đến phòng Lê để tạm biệt. Nàng nhìn tôi với nét mặt hơi buồn nhưng chứa chan hy vọng. Chia tay, tôi chào từ biệt nàng và đi ra. Bây giờ đang tiết Đông, tôi mặc thêm chiếc áo khoác dài để đi đường và chống lại những cơn gió lạnh đang rít lên từng đợt. Ngoài trời không khí lạnh lẽo với những đám mây xám vần vũ, nhưng trong lòng lúc này cảm thấy ấm áp vì những tình cảm chân thành. Tôi châm điếu thuốc hút và bước ra nhà để xe, thu vào tầm mắt khung cảnh mà giây phút này đã trở nên thân thuộc lạ kỳ.

o0o

 Thời gian này tôi đi thị trường, đến các công ty tìm hiểu nhu cầu lao động trên địa bàn Hà Nội. Đã lâu quen sống ở vùng nông thôn, nay hàng ngày đi lại trên các đường phố đông đúc, có cảm giác đôi chút ngỡ ngàng. Tâm trạng lúc này như bắt gặp lại khung cảnh và môi trường thân quen ngày nào. Tôi vẫn thường gọi điện cho Diệu Lê, biết được em vẫn bình thường và công việc tốt là thấy vui và yên tâm rồi.

Kết thúc đợt khảo sát thị trường, lại phải tập trung làm báo cáo và đề tài. Khi mọi việc hoàn tất thì ngày tết cổ truyền cũng đã cận kề, vì thế mà từ Hà Nội tôi về quê ăn tết luôn chứ không kịp lên cơ quan để tạm biệt Diệu Lê và mọi người. Những ngày cuối năm thật tất bật đối với người dân thành phố, không khí phố phường đã trở nên nhiều màu sắc hơn với những gian hàng tết.

 Ngồi trên chuyến xe cuối năm mà lòng xốn xang trăm mối. Thế là đã không gặp lại Lê trước khi chia tay. Thế là một năm làm việc đã qua với bao biến đổi. Tôi nhìn ra ngoài xe với những cảnh vật lướt qua, cảm nhận cái không khí đất trời của những ngày cuối đông.