Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2012

Thiệp mừng và những cánh Thư

 Mỗi thời đại thì tuổi trẻ lại có những hình thức biểu lộ tình cảm của riêng mình, thông qua những phương tiện chuyển tải thông điệp khác nhau, mang dấu ấn thời gian mà họ đã sống. Tuổi trẻ nhạy cảm với cái đẹp, với những xúc cảm của tình bạn và tình yêu. Tuy nhiên, những gì là mối quan tâm của tất cả chúng ta rồi cũng sẽ chìm vào dĩ vãng, trở thành kỷ vật của bảo tàng thời gian. Tôi muốn các bạn quay lại thời gian mà chúng tôi đã sống những tháng ngày tuổi trẻ. Để hiểu được những người trẻ lúc ấy bày tỏ tình cảm như thế nào, liên lạc với nhau ra sao, cũng như sự quan tâm mà họ dành cho nhau. Đối với tôi, có lẽ hai sứ giả được yêu thích nhất của tình bạn và tình yêu lúc bấy giờ là: Thiệp Mừng và những cánh Thư.
Thiệp Chúc mừng
Cứ đến những ngày lễ hay dịp kỷ niệm thì những tấm thiệp mừng đủ màu sắc và kiểu cách là sự lựa chọn ưa thích của các bạn trẻ. Tấm thiệp nhỏ nhắn, xinh xinh được điểm tô bằng những hình hài ngộ nghĩnh hay in hình các loài hoa thu hút sự chú ý của mọi người. Với cánh sinh viên xa nhà như chúng tôi, thì thiệp chúc mừng còn có một ý nghĩa đặc biệt, là nơi gửi gắm những tình cảm chân thành tới bạn bè và người thương. Mỗi hình ảnh hay loài hoa được in trên tấm thiệp chứa đựng một ý nghĩa tình cảm mà người gửi muốn bày tỏ, người nhận sẽ trân trọng nâng niu để đoán biết những thông điệp yêu thương này.  Những tấm thiệp sẽ qua đường Bưu điện mà đến tay người nhận, nhanh hay chậm là do quãng đường xa hay gần. Vì thế mà có một tình cảm hân hoan, hồi hộp của sự đợi chờ. Bạn hãy hình dung niềm vui khi nhận được một món quà tinh thần, chứa đựng sự quan tâm của bạn bè đang sống và học tập nơi xa, kèm theo đó là lá thư chứa chan tình cảm.

o0o
Dọc các con phố nhỏ gần các trường Đại học thì có rất nhiều những cửa hàng bán đồ lưu niệm. Trong đó có những chiếc tủ kính trong suốt trưng bày nhiều món quà xinh xinh và thiệp mừng với đủ màu sắc sặc sỡ. Cánh sinh viên tấp nập vào ra, ai cũng muốn lựa chọn cho mình món quà ưng ý và những tấm thiệp mang đầy đủ ý nghĩa thông điệp nhất. Ngắm nhìn vô vàn những thiệp mừng, một tình cảm thích thú khi tìm thấy tấm hình mà mình đang để tâm lựa chọn, kiếm tìm. Vẻ đẹp của những tấm thiệp càng trở nên lộng lẫy dưới ánh đèn màu, tạo nên một sức thu hút kỳ lạ. Khi bạn đã lựa chọn được cho mình một tấm thiệp rồi thì chớ quên mua kèm chiếc phong bì lớn (loại dùng riêng cho thiệp chúc mừng) màu hồng phớt hay xanh, tím, vàng là tùy vào sự lựa chọn của bạn. Trên phong bì cũng được in những hoa văn hoặc hình ảnh xinh đẹp, bạn sẽ viết lên đó địa chỉ người nhận và người gửi. Một điều mà chắc rất ít người quên là những lời chúc mừng ghi trên tấm thiệp, bởi nó chứa đựng nội dung tình cảm của bạn gửi tới người nhận. Thật là ý nghĩa và hạnh phúc khi nhận được một tấm thiệp xinh đẹp cùng những lời chúc được viết một cách tinh tế, trân trọng. Có đủ loại thiệp cho bạn lựa chọn, có thứ in sẵn những ngày lễ kỷ niệm như: 8/3, ngày nhà giáo, ngày lễ tình nhân, mừng năm mới...; hoặc bạn cũng có thể lựa chọn những tấm thiệp dành riêng cho dịp sinh nhật bạn bè hoặc người mà bạn dành tình cảm yêu thương đặc biệt. 
Quà Lưu niệm
 Những người ở xa sẽ nhận được tình cảm của bạn thông qua thiệp mừng và những cánh thư. Còn những người ở gần hoặc cùng thành phố thì bạn đã có sự lựa chọn khác, hình thức này cũng rất ý nghĩa và tình cảm, tuy mang một sắc thái biểu cảm văn hóa riêng. Đó là những món quà tặng và hoa. Không có sự hồi hộp chờ đợi và niềm hân hoan khi nhận được thiệp mừng từ người bạn phương xa, nhưng khi tặng quà thì  tình cảm đó lại dành cho chính người tặng. Những món quà mà bạn lựa chọn sẽ được người bán hàng gói ghém một cách cẩn thận và thẩm mỹ, trên đó có gắn những chiếc nơ xinh xắn lấp lánh kim tuyến. Sau khi đã ưng ý với món quà mà mình chọn, bạn có thể đi đến hàng hoa để chọn mua cho mình một bó hoa đẹp nhất. Cả người nhận và người tặng quà đều cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ vì món quà, vì nó chứa đựng những tình cảm và thông điệp mà người ta dành cho nhau.
Trên đã nói nhiều đến những tấm thiệp mừng, bây giờ chúng ta hãy nói về những lá thư, sứ giả kết nối sợi dây liên lạc của tình bạn và tình yêu. Những lá thư mà bạn bè gửi cho nhau thì chứa đựng những thông điệp về tình bạn, điều đó thì đã rõ, ở đây tôi muốn đề cập đến những lá thư mà người ta gửi cho người thương, hay nói cách khác là những bức “Thư tình”. Những người yêu nhau mà ở gần nhau thì thường xuyên gặp gỡ trò chuyện, vì thế mà không cần phải gửi thư. Tuy nhiên đó cũng là một sự lựa chọn trong những trường hợp đặc biệt, khi mà lời nói không thể diễn đạt được hết những tình cảm của người trong cuộc. Như là những lúc giận dỗi hoặc lời tỏ tình chẳng hạn. Đối với những ai mà có người thương ở xa, thì lá thư là nơi gửi gắm những tình cảm dồn nén mà mình dành cho nửa kia. Vì không được gặp gỡ, nên những lá thư chứa đựng một tình cảm da diết, nhớ nhung của những người yêu nhau. Trong đêm đông lạnh giá nơi ký túc xá, khi mà chung quanh đã trở nên yên tĩnh về khuya, bên ánh đèn bàn – người sinh viên xa nhà dành những tình cảm thiết tha nhất cho người yêu dấu cách xa. Những dòng thư chứa đựng lời lẽ yêu thương và nhớ nhung khiến cho người đọc phải bồi hồi cảm động.
      Công nghệ in dường như cũng chiều lòng những người đang yêu, muốn cho tình cảm của họ trở nên thắm thiết và lãng mạn hơn, vì vậy mà sản xuất ra loại giấy chuyên dùng cho những bức thư tình. Đó là những trang giấy đủ màu sắc, trên đó in lồng những hoa văn và hình ảnh rất đẹp, những dòng chữ yêu thương và nắn nót vì thế mà càng trở nên đẹp đẽ và ý nghĩa hơn. Bút được sử dụng để viết thư cho người thương cũng không phải loại thường, đó là những chiếc bút bi có hương thơm, vì thế mà người đọc thư được cảm nhận những hương nhài, hương hoa hồng cùng với tình cảm của người yêu thương. Tuổi trẻ là mùa xuân của cuộc đời, vì vậy mà cuộc sống cũng ưu ái dành cho họ những gì ý nghĩa và đẹp đẽ nhất.
o0o
Anh bạn người Hà Tĩnh của tôi học cùng lớp đại học, vì cùng xa quê nên chúng tôi hiểu và thân nhau lắm. Chúng tôi dễ dàng chia sẽ và hiểu được những tình cảm của nhau, cậu ấy cũng có người yêu đang học Đại học Sư Phạm Vinh, vậy là hai người ở cách xa nhau đến hơn 300 cây số. Vì vậy mà cậu ấy cũng chăm viết thư và hay nhận được thư của bạn gái mình, nhờ thế mà tôi biết được tên của cô gái đó và những tình cảm mà họ dành cho nhau. Ở trường tôi hồi đó có một phòng tiếp nhận thư từ Bưu điện chuyển đến, sinh viên sẽ vào phòng này để nhận thư của mình. Đến giờ ra chơi giữa hai tiết học, chúng tôi thường đến phòng nhận thư để xem có thư hay không. Hải (tên cậu bạn tôi) cũng vậy, tôi thường để ý thấy cậu ta sốt sắng đến phòng nhận thư mỗi giờ ra chơi. Đôi lúc tôi đang ngồi nói chuyện thì thấy Hải đi đến, vẻ mặt hớn hở:
- Phú, cậu có thư này!
Cùng với niềm hân hoan, cậu ta trao cho tôi bức thư. Đấy, cánh sinh viên xa nhà như chúng tôi chia sẽ với nhau những tình cảm giản dị như vậy, cả những niềm vui và nổi buồn.
Tuy nhiên công nghệ nào cũng có những hạn chế của mình, đôi khi do lỗi kỹ thuật và nhiều khi cũng bởi lý do khách quan. Chuyện gửi thư và viết thư cũng vậy, có nhiều câu chuyện thật vui và thú vị. Tôi xin kể mấy câu chuyện mà mình được chứng kiến hoặc tham gia:
Một cậu trong lớp là người Yên Bái, có người yêu ở quê. Vì hai người mới yêu nhau nên cũng chưa hiểu về nhau nhiều. Cánh con gái trong lớp là những người hay đến phòng nhận thư nhiều nhất, vì vậy thường thì những ai trong lớp có thư thì họ đều biết. Chính trò đùa và sự tò mò của họ đã là nguyên nhân dẫn đến sự tan vỡ tình yêu của cậu bạn mà tôi đã nói trên. Số là những lúc đến phòng nhận thư, thấy cậu này có nhiều bức thư con gái viết, mà cách trang trí thì nhìn qua đã biết là thư tình rồi. Tò mò, mấy cô gái rủ nhau lấy thư của cậu bạn rồi cùng nhau đọc mà không đưa tới tay người nhận. Thế là một thời gian lâu không thấy những lá thư hồi đáp, trong khi mình vẫn gửi thư đi đều đặn, cậu ta sinh nghi tình cảm mà cô người yêu dành cho mình. Người yêu cậu ta vốn là cô gái xinh đẹp, vì thế mà có lắm người theo đuổi. Thời gian này cậu ta lại nghe thông tin phong phanh qua đám bạn hồi phổ thông, là dạo này có anh này, anh kia hay đến tán tỉnh người yêu của mình. Cộng với hiện tượng không có những lá thư hồi đáp của người yêu, cậu ta liền nổi trận lôi đình và nhanh chóng đi đến một quyết định quan trọng: Cắt đứt tình cảm với kẻ phụ bạc kia. Và lá thư tuyệt tình được chính tay cậu ta gửi đi ngay sau đó. Nguyên nhân của chuyện đổ vỡ tình cảm này thì chắc là mấy cô gái lớp tôi hiểu rõ, họ thì chỉ tủm tỉm nhìn nhau cười mà không ai nói gì.
Quà Lưu niệm
Câu chuyện tiếp theo thì tôi là người trong cuộc. Ấy là hồi chúng tôi ở trọ bên ngoài, chứ không ở trong ký túc xá nữa. Mấy đứa xa nhà rủ nhau thuê trọ ở gần trường. Một cậu trong phòng suốt ngày than thở về chuyện tình cảm của mình. Vì rằng cậu ta đang yêu đơn phương một cô gái, cô này thì không đoái hoài gì cả, mặc cho cậu ta tìm đủ mọi cách để tán tỉnh. Vì cô gái ở xa nên cậu ta chỉ than thở mà không biết làm thế nào, cũng không thể đến mà bày tỏ tình cảm được. Và giờ đây cậu ấy đang ở trong tình trạng tuyệt vọng, chắc chắn là sẽ không có được người mà mình thương. Trong y khoa thì gọi là "Y học bó tay", con bệnh đang chờ chết, ngoại trừ một tình huống đặc biệt nào đó có thể cải tử hoàn sinh. Thấy tình trạng tuyệt vọng như vậy, tôi không thể thấy chết không cứu, liền hỏi cậu ta:
- Thế cậu đã viết thư cho cô ấy chưa?
Mấy cậu bạn trong phòng vừa cười vừa nói:
- Nó viết nhiều lắm rồi, nhưng cô ấy không thèm trả lời thư bao giờ cả.
Nhìn cuốn vở ghi chép bài học của cậu ta, tôi chợt hiểu nguyên do. Những dòng chữ loằng ngoằng như con kiến, người kiên nhẫn mấy cũng khó mà đọc. Cộng với cái khả năng ăn nói diễn đạt kém cỏi thì cậu ta khó mà tán tỉnh con gái được. Hiểu được nguyên nhân con bệnh, tôi hỏi tiếp:
- Thế hiện tại tình cảm của cậu đối với cô ấy thế nào?
Cậu ta bực bội đáp:
- Khỏi cần phải nói nữa, yêu muốn chết luôn đó chứ!
Mấy cậu kia cũng chứng thực như vậy. Tôi quyết định cứu cậu ta, và nói:
- Mình sẽ giúp cậu, sẽ viết giúp một bức thư tỏ tình. Tuy nhiên cậu phải chép lại, và nên nhớ là phải cố gắng viết thật đẹp và dễ đọc mới được.
Cậu ta mừng như bắt được vàng, nắm tay tôi nói:
- Nếu giúp được thì mình biết ơn cậu lắm!
Thế là tôi viết giùm cậu ta một bức thư tình với nội dung thật tha thiết. Có tính chất như là tối hậu thư trong chiến trận. Sau nhiều lần chép lại, tôi đồng ý duyệt một bức ưng ý với những nét chữ chấp nhận được và nói:
     - Giờ thì cậu đi gửi thư đi, tôi đảm bảo với cậu sẽ có thư trả lời nhanh nhất.
Tuy đi gửi thư ngay, nhưng cậu ta cũng không tin lắm vào điều tôi nói.
Mấy hôm sau, vừa đi học về đến nhà cậu ta hét vang:
- Có thư rồi, thành công rồi!
Mọi người xúm vào hỏi:
- Thế nào, nội dung thế nào?
Cậu ta hãnh diện cầm lá thư đọc cho tất cả mọi người trong phòng cùng nghe. Trong thư cô gái nói là đã bật khóc khi đọc bức thư, không ngờ là tình cảm của L (tên viết tắt cậu bạn nọ) đối với mình lại sâu nặng như vậy. Và cuối thư, cô gái đã đón nhận tình cảm của L. Chúng tôi ôm bụng cười, vậy là chỉ duy nhất một bức thư mà đã có được tình yêu của cô gái, điều mà cậu bạn không có cách gì làm được. Thế mới biết sức mạnh bày tỏ tình cảm của những lá thư là vô cùng mạnh mẽ.
o0o
Rồi thời sinh viên cũng qua nhanh đối với chúng tôi. Tôi và Hải gặp nhau ở Vinh trong đợt thực tập kết thúc khoá học. Và câu chuyện lần này lại cũng liên quan đến những lá thư. Hải dẫn cô bạn người yêu đến giới thiệu với tôi, vì không biết nên tôi gọi tên cô gái trong lúc trò chuyện (vì tôi biết được qua thư). Hải vội nháy mắt và ghé tai tôi nói nhỏ:
- Đây là người yêu mới, cô hồi trước chia tay rồi.
Tôi mừng cho Hải, cùng với người yêu mới cậu đã có một hướng đi tương lai cho mình. Tuy nhiên với chúng tôi - những người bạn - thì chuyện của ngày xưa bao giờ cũng mang một ý nghĩa thiêng liêng của thời gian kỷ niệm.
Ngày nay, với công nghệ internet và mobile fone thì mọi chuyện đã khác. Tuy nhiên công nghệ mới cũng có những hạn chế của mình, giống như công nghệ của thời chúng tôi vậy. Bên cạnh sự tiện lợi của những phương tiện mới, mong các bạn hãy nhớ về một thời, với những niềm vui nổi buồn mà chúng tôi đã từng trãi qua. Chắc các bạn cũng sẽ có những niềm vui và nổi buồn cho riêng mình.